1. Đăng nhập hoặc Đăng ký ngay bây giờ và là một thành viên của cộng đồng Dân Công Nghệ.

200vzd cho mỗi bài TLV đây

Thảo luận trong 'THPT & thi ĐH, CĐ' bắt đầu bởi thanhmai0505, 4/11/08.

  1. thanhmai0505

    thanhmai0505 New Member

    Tham gia ngày:
    11/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Huhu em post sai đề rồi các pác àh

    1. Cảm nhận về bài Lẽ ghét thương

    2. Cảm nhận về bài văn tế nghĩ sĩ Cần Giuộc

    3. Cảm nhậ về bài Hai đứa trẻ
     
  2. hbl149

    hbl149 New Member

    Tham gia ngày:
    28/2/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    trời, ko ai làm nổi 3 bài TLV này àh, các cao thủ đâu hết rồi >"<
     
  3. chuotnho0111

    chuotnho0111 New Member

    Tham gia ngày:
    15/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    huhuh ai làm giùm 3 bài này đi :((
     
  4. aloneslayer

    aloneslayer New Member

    Tham gia ngày:
    18/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    tui nghĩ tốt nhất là lên google tìm thui! Nhưng hy vọng không lớn đâu!
     
  5. thanhtinl78

    thanhtinl78 New Member

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    3. Những cảm nhận sâu sắc của anh (chị) qua tìm hiểu cuộc đời và thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu.


    -----------------------------------------------------------------------


    Bạn tham khảo bài viết dưới đây để làm bài nhé!

    Nhân cách của Nguyễn Đình Chiểu là một minh chứng sống động về tính năng động của con người. Cuộc đời dù nghiệt ngã, nhưng sự nghiệp của con người ấy không vì thế mà buông xuôi theo số phận. Vượt qua số phận để đứng vững trước sóng gió của cuộc đời, chính là thái độ sống có văn hóa, là nhân cách cao đẹp của Nguyễn Đình Chiểu. Trên cương vị của một nhà thơ, cái sâu sắc, thâm thúy trong thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu chính là chỗ chê khen, biểu dương và phê phán, thương ghét rõ ràng, chánh tà minh bạch, hợp đạo lý, thuận tình người, theo đúng chuẩn mực văn hóa Việt Nam.


    NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU, một con người tiêu biểu cho nhân cách Việt Nam trong thời kỳ đất nước đầy biến cố, đau thương, nhưng vô cùng vĩ đại. Đất nước bị ngoại xâm, nỗi nhà tai biến, nỗi mình bi thương, bao nhiêu nghiệt ngã của cuộc đời trút lên vai một người mù lòa, sự nghiệp công danh nửa đường dang dở.Sự thách thức nghiệt ngã ấy đặt ra cho Nguyễn Đình Chiểu thái độ phải lựa chọn lối sống và cách sống như thế nào cho thích hợp với vai trò người trí thức trước thời cuộc “quốc gia lâm nguy that phu hữu trách”, và ông đã chọn con đường sống, chiến đấu, bằng ngòi bút “chí công” với cái tâm “đã vì nước phải đứng về một phía”.


    Nhìn từ góc độ văn hóa, Nguyễn Đình Chiểu là một con người Việt Nam trọng đạo lý, nặng tình người, đậm đà bản sắc dân tộc, yêu ghét rõ ràng, khen chê dứt khoát. Vì người, cụ sẵn sàng hy sinh xả thân không màng danh lợi. Vì đời,cụ chấp nhận mọi thử thách trước khó nghèo, khổ cực, không hám lợi, không sợ uy vũ, không khuất phục cường quyền.


    Với tất cả vai trò xã hội và sứ mạng của con người mà Nguyễn Đình Chiểu phải gánh vác: Nhà thơ, nhà giáo, thầy thuốc, người công dân, chiến sĩ yêu nước... cho đến cuối đời cụ vẫn kiên cường vượt qua số phận, hoàn thành xuất sắc thiên chức của mình, để lại cho đời sau một tấm gương về cách sống trong sáng đến tuyệt vời:


    “Sự đời thà khuất đôi tròng thịt

    Lòng đạo xin tròn một tấm gương”


    Con người là sản phẩm của hoàn cảnh, nhưng nhân cách của con người không chỉ là sản phẩm thụ động của hoàn cảnh.Ngày xưa cụ Nguyễn Du từng cho rằng: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”.


    Nhân cách của Nguyễn Đình Chiểu là một minh chứng sống động về tính năng động của con người. Cuộc đời dù nghiệt ngã, nhưng sự nghiệp của con người ấy không vì thế mà buông xuôi theo số phận.Vượt qua số phận để đứng vững trước sóng gió của cuộc đời, chính là thái độ sống có văn hóa, là nhân cách cao đẹp của Nguyễn Đình Chiểu.


    Trên cương vị của một nhà thơ, cái sâu sắc, thâm thúy trong thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu chính là chỗ chê khen,biểu dương và phê phán, thương ghét rõ ràng, chánh tà minh bạch, hợp đạo lý, thuận tình người, theo đúng chuẩn mực văn hóa Việt Nam, Nhà thơ mù lòa ấy là một trong những người đầu tiên đưa ra thông điệp tố cáo hành động phản văn hóa, mất tính người của bọn thực dân xâm lược. Về tội ác hủy diệt cuộc sống yên lành của nhân dân, ông viết:


    “Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy

    Mất ổ bầy chim nháo nhác bay”.


    Với tội ác xâm lược phản văn hóa ngang nhiên đoạt tài sản và hủy hoại một cách dã man những di sản văn hóa của nhân dân ta:


    “Bến Nghé của tiền tan bọt nước

    Đồng Nai tranh ngói nhuốm màu mây”.


    Của tiền là sự tích góp của một đời người lao động sáng tạo vô cùng vất vả.


    Tranh ngói là cả một dinh cơ sự nghiệp, nhà cửa, đền, miếu, đình, chùa phải mấy trăm năm với bàn tay và khối óc của nhiều người mới dựng nên cơ nghiệp lớn lao ấy.


    Trong hoàn cảnh đất nước lâm nguy, một bọn người mang danh kẻ sĩ đã hèn nhát đầu hàng kẻ thù, phản bội đất nước. Nguyễn Đình Chiểu là người sớm biểu lộ thái độ khinh miệt bọn đê hèn và phản văn hóa ấy:


    “Dù đui mà giữ đạo nhà

    Còn hơn có mắt ông cha không thờ.

    Dù đui mà khỏi danh nhơ

    Còn hơn có mắt ăn dơ tanh rình”.


    Với quan điểm xem ngòi bút là vũ khí chiến đấu “Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”,Nguyễn Đình Chiểu đã trực tiếp đả kích bọn Việt gian khoác áo văn chương như loại Tôn Thọ Tường thường mượn màu chữ nghĩa làm đảo lộn trắng đen. Cụ viết:


    “Thây nay cũng nhóm văn chương

    Vóc dê da cọp khôn lường thực hư”.


    Các tác phẩm văn học của Nguyễn Đình Chiểu có sức sống bền vững trong tình cảm nhân dân. Lý tưởng thẩm mỹ trong các nhân vật anh hùng đã nêu bật một lối sống có văn hóa và khí phách anh hùng đặc trưng bản sắc Việt Nam. Đó là lối sống trọng đạo lý và công bằng xã hội, trọng con người và căm ghét áp bức bất công. Cái “hào khí Đồng Nai” ấy được thể hiện qua hành động của các nhân vật trong truyện thơ Lục Vân Tiên, trong các nghĩa sĩ Cần Giuộc và nghĩa sĩ lục tỉnh thời Nam Kỳ kháng Pháp đến nay vẫn còn được tiếp nối và phát huy trong đời sống văn hóa của nhân dân ta ở miền Nam. Trong một thời gian khá dài từ đầu thế kỷ XX đến nay, truyện thơ Lục Vân Tiên đã là nội dung diễn xướng dân gian với các loại hình như nói thơ, hò, vè, ca ra bộ trong sinh hoạt văn hóa quần chúng và chính đề tài Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga sớm thể hiện trên sân khấu ca kịch cải lương khi bộ môn nầy vừa mới ra đời trên kịch trường Nam bộ. Gần nay đề tài nầy đã và đang được dựng lên thành nhạc kịch hiện đại, dựng thành phim truyện v.v... Hơn một thế kỷ qua, hiếm thấy nhà văn nào mà tác phẩm có tính phổ cập sâu rộng và có sức sống lâu bền trong đời sống văn hóa của nhân dân như vậy.


    Trên lĩnh vực giáo dục, là một nhà giáo, trọn đời thầy Đồ Chiểu chăm lo dạy dỗ môn sinh, truyền thụ cho thế hệ tương lai những điều cốt lõi của văn hóa Việt Nam về đạo lý truyền thống của dân tộc và nhân cách của một kẻ sĩ. Hào khí Đồng Nai, một nét đẹp văn hóa của con người Nam bộ được nuôi dưỡng và phát huy chính là nhờ sự nghiệp giáo dục của biết bao thế hệ người thầy đầy tâm huyết mà được truyền thụ đến ngày nay, trong đó nhà thơ - nhà giáo Nguyễn Đình Chiểu là một trong những người có công lớn. Chúng ta đều biết Nguyễn Đình Chiểu là học trò đời thứ hai của nhà giáo Võ Trường Toản ở Gia Định, một ông thầy nổi tiếng về phương pháp giáo dục tri ngôn, dưỡng khí, tập nghĩa, một nhà trí thức sớm nổi tiếng ở đất Đồng Nai - Gia Định, không màng danh lợi, suốt đời chăm lo đào tạo thế hệ moan sinh có chí, có tài, biết lấy “thảo ngay làm nghĩa cả”.


    Võ Trường Toản là thầy học của Nghè Chiêu.

    Nghè Chiêu là thầy dạy Nguyễn Đình Chiểu.


    Từ lò đào tạo Hòa Hưng của Võ Trường Toản mà thế hệ các nhà văn thơ trước đó và cùng thời với Nguyễn Đình Chiểu dù vận nước đến thế nào cũng tràn đầy “hơi chính khí”. Kẻ sĩ Gia Định chính là sản phẩm của phong cách rèn luyện của một ông thầy giỏi, giỏi đến mức dạy nên những người học trò nổi tiếng hơn mình.


    Thầy Đồ Chiểu dạy học trò theo phong cách ấy.


    Nhiều thế hệ môn sinh của Đồ Chiểu tiếp thu sự giáo dục của thầy nuôi dưỡng ý chí, rèn luyện tinh thần để sẵn sàng trở thành “trang dẹp loạn” mà sinh thời cụ Đồ Chiểu hằng mong ước. Từ Nhiêu Đẩu, Nhiêu Gương ở Mỏ Cày cuối thế kỷ XIX đến các trí thức Nho học Lê Văn Đẩu, Trần Văn An, Huỳnh Khắc Mẫn ở Ba Tri nửa đầu thế kỷ XX đều là những thế hệ môn sinh đầy nhiệt huyết mang đậm dấu ấn giáo dục của thầy giáo Nguyễn Đình Chiểu.


    Nhân cách của nhà giáo Nguyễn Đình Chiểu có ảnh hưởng rất lớn đối với vùng đất Bến Tre và xa hơn nữa. Đất anh hùng từng sản sinh ra nhiều nhân vật anh hùng trong sự nghiệp chống giặc cứu nước. Ngày nay nói đất Bến Tre là quê hương của cụ Đồ Chiểu chính là nói đến truyền thống văn hóa Việt Nam mà Nguyễn Đình Chiểu là một con người tiêu biểu và là người có công bảo vệ và truyền lại cho các thế hệ sau nầy những gì tốt đẹp nhất của truyền thống văn hóa ấy.


    Nguyễn Đình Chiểu còn là một thầy thuốc giỏi, một lương y thông hiểu sâu sắc y lý phương Đông và y lý Việt Nam cả về y thuật và y đức mà y đức của cụ chính là đạo cứu người lồng trong nghĩa vụ cứu dân cứu nước. Tác phẩm lớn cuối đời của Nguyễn Đình Chiểu là quyển “Ngư Tiều y thuật vấn đáp”, một quyển sách dạy đạo làm người và đạo làm thầy thuốc cứu người. Yêu nước và yêu thương con người chính là tư tưởng chủ đề của tác phẩm:


    “Xưa rằng quốc thử lời khen phải

    Giúp sống dân ta trọn lẽ trời”


    Giáo sư Lê Trí Viễn viết trong lời tựa quyển “Ngư tiều y thuật vấn đáp” lần xuất bản năm 1982: “Y thuật ấy là kết tinh nghề thuốc trong hằng trăm bộ sách của mấy mươi thế kỷ. Yêu nước ấy có chiều sâu cá nhân một đời người và chiều sâu lịch sử dân tộc hằng mấy ngàn năm. Nhưng cả hai đều đúc lại thành một thang thuốc hồi sinh, một đạo lý sống, một con đường phù hợp cho những con người yêu nước bình thường trong tình hình quê hương rơi vào tay giặc: giữ vững khí tiết không phục vụ quân thù, làm một công việc vừa có ý nghĩa vừa giúp dân, vừa giúp nước...”.


    Đối với lương y Nguyễn Đình Chiểu, y đạo tức là nhân đạo, mà chủ nghĩa nhân đạo của cụ là chủ nghĩa nhân đạo nhân dân rất gần gũi với chủ nghĩa nhân đạo ********:


    “Thấy người đau giống mình đau

    Phương nào cứu đặng, mau mau trị lành.

    Đứa ăn mày cũng trời sanh

    Bịnh còn cứu đặng thuốc dành cho không”.


    Cảm ơn đức của cụ, khi cụ Đồ Chiểu mất, nhiều bịnh nhân được cụ cứu khỏi bịnh ngặt nghèo đến xin để tang cụ như con cháu trong nhà.


    Kỳ Nhân Sư một hình tượng lý tưởng trong tác phẩm “Ngư Tiều y thuật vấn đáp” của Nguyễn Đình Chiểu đã tự xông đui đôi mắt của mình cho tròn y đạo và nhân đạo để không phải đem nghề y ra phục vụ cho kẻ thù của Tổ quốc và nhân dân. Nhân cách cao thượng ấy của Nguyễn Đình Chiểu còn để lại dấu ấn sâu sắc trong các thế hệ lương y sau nầy. Người thầy thuốc chân chính trong nhân dân làm nghề thuốc còn vì mục đích từ thiện chớ không phải chỉ có kinh doanh trên sự đau khổ của đồng bào.


    Nguyễn Đình Chiểu làm thơ để biểu lộ lòng yêu nước, thương dân và lấy đó làm vũ khí chống giặc; làm ông Đồ dạy học không biết mệt mỏi vì sự nghiệp nuôi dưỡng “hào khí Đồng Nai” giữ gìn bản sắc Việt Nam trong đời sống văn hóa của nhân dân giữa thời loạn ly; làm thầy thuốc vì đạo cứu người chứ không chỉ vì nghề để vụ lợi. Đó là lối sống có văn hóa, biết tự hào dân tộc, biết tự trọng của một người trí thức chân chính, biết trân trọng phẩm giá của con người, giữ đúng tiết tháo của một kẻ sĩ.


    Bằng cuộc đời và sự nghiệp của mình, Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần xứng đáng cho đời sống văn hóa dân tộc trải qua thử thách nghiệt ngã được bảo tồn và phát triển. Sống trong tình thương và sự kính trọng của nhân dân, những người làm nên lịch sử và sáng tạo văn hóa, Nguyễn Đình Chiểu mãi mãi là một nhân cách lớn, một nhà văn hóa chân chính của nhân dân
     
  6. hangmap89

    hangmap89 New Member

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    2. Nguyễn Khuyến và Tú Xương có nỗi niềm tâm sự giống nhau nhưng giọng thơ có điểm khác nhau như thế nào? Hãy làm rõ ý kiến của mình.


    ---------------------------------------------------------------------


    ban vao day down ve nha

    http://baigiang.bachkim.vn/presentat...1/pr_id/114141
     
  7. minhtrang1987

    minhtrang1987 New Member

    Tham gia ngày:
    4/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn bạn nha, đã chuyển 200vzd vào tài khoản của bạn. :D
     
  8. nhoemnhieu712

    nhoemnhieu712 New Member

    Tham gia ngày:
    18/12/10
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    không có gì giúp nhau là chính...!!!!!


    pác cào trang http://baigiang.bachkim.vn


    có nhiều cái hay cho pác.......!!!!
     
  9. huynhhanh

    huynhhanh New Member

    Tham gia ngày:
    12/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Còn 1 đề nữa pác kiếm hộ luôn đi :D
     
  10. vohoa

    vohoa New Member

    Tham gia ngày:
    25/1/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Cho em bài 1 đi, vừa mới làm hôm trước xong. Chỉ nêu ý dc ko, ít thời gian quá


    4 câu đầu: Giới thiệu 2 chị em Thúy Kiều là trang tuyệt sắc, có dáng vẻ thanh tao, cao quí, tâm hồn trong trắng tinh khiết ("Mai cốt cách tuyết tinh thần"). Cả 2 đều đạt đến độ hoàn thiện, hoàn mĩ, nhg mỗi ng` lại có nét dc riêng ("Mỗi người một vẻ mười fân vẹn mười")


    4 câu tiếp: vẻ đẹp của Thúy Vân

    Câu mở đầu vừa giới thiệu, vừa khái quát vẻ đẹp ấy - "trang trọng": vẻ đẹp cao sang quí fái với những hình ảnh ước lệ tượng trưng gắn với thiên nhiên.

    --> Vẻ đẹp của Thúy Vân là vẻ đẹp đoan trang, phúc hậu, khiêm nhường, dc thiên nhiên iêu mến. Nó dự báo 1 số fận suôn sẻ, bằng fẳng ko một lần biết đến sóng gió



    12 câu tiếp: Vẻ đẹp nhan sắc cũng như tài năg tuyệt vời của Thúy Kiều với nghệ thuật nổi bật là bút pháp đòn bẩy:

    câu thơ đầu cũng là khái quát: Kiều sắc sảo về trí tuệ và mặn mà về tâm hồn

    Ng~ Du tiếp tục dùng những hình ảnh ước lệ nhưng ko như với Thúy Vân, ở đây tất cả chỉ tập trung vào đôi mắt - cửa sổ tâm hồn, bởi nó fản ánh 1 đời sống nội tâm fong fú sâu sắc của nàg Kiều. "Làn thu thủy": gợi lên sống động vẻ đẹp của đôi mắt long lanh như làn nc thu, cũng như "Nét xuân sơn": miêu tả đôi mày cong vút tựa nét nũi mùa xuân. Tác giả còn thêm điển tích "nghiêng nc nghiêng thành" để tôn thêm nét đẹp ấy

    --> Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp lộng lẫy, mơn mởn khiến thiên nhiên fải ghen ghét đố kị.

    Kiều ko những đẹp, nàg còn tài hoa - tài của nàg đạt đến mức lí tưởng "cầm kì thi họa"

    1 loạt từ ngữ biểu thị n~ giá trị tuyệt đối: "tính trời", "đủ mùi", "làu", "ăn đứt" đã góp fần ca ngợi tài năg ấy, đặc biệt là ngón đàn tuyệt xảo mà đỉnh cao là khúc Bạc mệnh do chính Kiều sáng tác, dường như cũng là lời dự báo cho số fận truân truyên 15 năm chìm nổi của nàg: "thanh lâu 2 lượt thanh y 2 lần", có "dấm chua" có "lửa hồng", có "cừời ra tiếng khóc" "khóc nên trận cười"


    4 câu kết tựa như những lời nói dịu dàng che chở 2 chị em trong nền nếp gia giáo, đây là lúc gia đình 2 nàg Kiều còn chưa gặp gia biến


    Kết luận: đoạn trích thể hiện cảm hứng nhân đạo sâu sắc của Nguyễn Du: đề cao, trân trọng, ngưỡng mộ nhan sắc và tài hoa của con ng`



    Còn mở kết thế nào anh em tự thêm hộ nhá :x
     
  11. letrieu186

    letrieu186 New Member

    Tham gia ngày:
    2/1/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Cái này là tự làm nhá, ko đi cóp ở đâu cả :D
     
  12. alohasakura

    alohasakura New Member

    Tham gia ngày:
    17/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Híc hà cần nguyên bài àh >"<
     
  13. shinemoon

    shinemoon New Member

    Tham gia ngày:
    11/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Lười thế, từ đấy mà thêm thắt vào chứ, cần ý để làm là dc, chứ cho cả bài khác j` văn mẫu... Đấy là nhược điểm của học sinh VN [-(
     
  14. 031660

    031660 New Member

    Tham gia ngày:
    13/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Ừa, tớ lười thế đấy, mai nộp rồi mà 3 bài TLV chép ko kịp nói chi suy nghĩ >"<
     
  15. tungns

    tungns New Member

    Tham gia ngày:
    21/3/10
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    ông này có trả vzd thật ko hay spam đây nói thì phải giữ lời cho mấy pác cất công tìm cho ông đó
     
  16. khanglam44

    khanglam44 New Member

    Tham gia ngày:
    13/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Sặc, chỉ là tiền ảo thôi tui đâu có tiếc, nếu ko ông tin thì hỏi zZ1102Zz đi, tui có bao h lừa hay spam ai đâu X(
     
  17. duyendauphu

    duyendauphu New Member

    Tham gia ngày:
    17/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Thôi nào, topic học tập cãi nhau làm j`, em cũng chẳng cần tiền, cứ thnks là vui rồi :D
     
  18. kiendo2711

    kiendo2711 New Member

    Tham gia ngày:
    13/2/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    giúp nhau là chính cần gì phải tiền nong....!!!!!



    học tập chứ có pgair ká độ đau ma tiền với chả nong...!!!!


    ong này ham tiền quá đi...!!!
     
  19. danchoi

    danchoi New Member

    Tham gia ngày:
    3/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    đã nói thì phải giữ lấy lời có ai bắt nói mà ham đến tiền

    thường thì có cần tiền đâu nay có người nêu nên mới có nhiều người wa
     
  20. thoa19nguyen

    thoa19nguyen New Member

    Tham gia ngày:
    6/3/11
    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    cũng hay thiệt nhờ anh em giúp đỡ thấy học thật thoải mái,,,,có net có một nửa,,,,có v-zoom là có tất cả
     
Đang tải...